HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU
Biết chấp nhận rủi ro

Xuất khẩu năm nay được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục từ trước tới nay, hơn 31 tỉ đô la Mỹ. Tuy vậy lĩnh vực này không phải không tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Xuất khẩu năm nay được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục từ trước tới nay, hơn 31 tỉ đô la Mỹ. Tuy vậy lĩnh vực này không phải không tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong quá trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hầu hết các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đều có chung nhận xét là xuất khẩu của Việt Nam quá tập trung vào các ngành hàng mà giá trị gia tăng thấp do phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Theo ước tính, thâm hụt cán cân thương mại của Việt Nam năm nay khoảng hơn 5 tỉ đô la Mỹ, bằng với mức thâm hụt của năm ngoái. Nghiên cứu từ dự án xúc tiến thương mại của Thụy Sỹ và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy doanh thu ròng từ xuất khẩu của Việt Nam sau khi trừ chi phí nhập khẩu nguyên liệu chỉ bằng khoảng 20% tổng doanh thu.

Chuyên gia kinh tế cao cấp của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, ông Jonathan Pincus, nhận xét rằng khó khăn đối với Việt Nam, nhất là sau khi gia nhập WTO, là vẫn phải tiếp tục phát triển những ngành có giá trị gia tăng thấp (nhưng có lợi thế nhờ sử dụng nguồn lao động rẻ) trong khi vừa phải phát triển một nền công nghiệp phụ trợ đủ mạnh để cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Một rủi ro nữa cho ngành xuất khẩu của Việt Nam, hiện đóng góp gần hai phần ba tổng sản phẩm nội địa (GDP), chính là sự thụ động, sợ rủi ro của các doanh nghiệp xuất khẩu trước nhu cầu của thế giới. Các doanh nghiệp trong nước hiện chỉ mới sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người mua chứ chưa chủ động tạo ra thị trường. Ông Alain Chevalier, chuyên gia tư vấn cao cấp về xúc tiến thương mại của Thụy Sỹ và đã có 13 năm làm việc cho ngành thương mại Việt Nam, đã kể một câu chuyện chứng minh cho nhận định trên. Trong một chuyến công tác tại Đà Nẵng, một giám đốc doanh nghiệp may mặc trẻ tại đây đã nhờ ông tham vấn xem liệu doanh nghiệp của anh ta có khả năng xuất khẩu sang Úc hay không. “Tôi bảo là tôi không thể trả lời câu hỏi đó cho anh ngay bây giờ được vì tôi phải thu thập dữ liệu về thị trường trên internet đã, nhưng sao anh không đến một công ty nghiên cứu thị trường thuê họ làm việc này?”. Ông Chevalier nói rằng ông rất ngạc nhiên khi anh giám đốc này trả lời ngay lập tức: “Không, vì tôi sẽ phải trả tiền cho họ”. Và anh ta cho biết là để làm việc đó công ty anh sẽ phải trả khoảng 2.000-3.000 đô la. “Thế sao anh không thử sang Úc xem sao?”, ông Chevalier hỏi tiếp. Nhà doanh nghiệp này nói: “Tôi sẽ tốn khoảng 4.000 đô la”. “Tôi trả lời, anh sang Úc sẽ tốn 4.000 đô la nhưng đổi lại anh có thể tìm được thị trường cho hàng của anh”. nhà doanh nghiệp chỉ cười và không nói gì. Chuyên gia này tự hỏi phải chăng các doanh nghiệp Việt Nam quen được miễn phí rồi nên khi phải đầu tư vào rủi ro, một quy luật hiển nhiên trong kinh doanh, thì họ lại “sợ”. “Điều này rất nguy hiểm”, ông cho biết. “Trong kinh doanh không phải lúc nào cũng thắng, thắng và thắng, các bạn phải chấp nhận rủi ro nhưng hình như ở đây người ta lại sợ điều đó”.

Ngọc Mai

Thời báo Kinh tế Sài Gòn tháng 12/2005

(1510 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 5 năm 2019 (22/6/2019)

Tin hoạt động khoa học tháng 4 năm 2019 (2/6/2019)

Tin hoạt động khoa học tháng 03 năm 2019 (8/4/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
19893414