HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU
Hấp dẫn thị trường bán lẻ

Theo kết quả khảo sát mới công bố của Hãng AT Kearny, thị trường bán lẻ Việt Nam đã từ vị trí thứ 8 năm 2005 vươn lên vị trí thứ 3 năm 2006 về sự hấp dẫn trong đầu tư, chỉ đứng sau Ấn Độ và Nga. Điều đó lý giải vì sao “làn sóng” đầu tư vào hệ thống bán lẻ Việt Nam có chiều hướng “rộ” lên, đặc biệt sau khi Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trong năm 2006, TP.HCM đã thu hút gần 2,1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 2,2 lần so với năm 2005 và cao nhất trong 10 năm qua. Hiện TP.HCM vẫn là nơi thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh, do môi trường đầu tư khá hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư còn tỏ ý lo ngại trước 4 vấn đề: hạ tầng cơ sở, thủ tục hành chính, quy hoạch và nguồn nhân lực. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Thành phố có thể sẽ thiếu vốn để thực hiện những dự án hạ tầng lớn, nhất là các dự án về giao thông đô thị.

Thị trường Việt Nam đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Đầu tiên phải kể đến Tập đoàn Metro, với 8 trung tâm bán sỉ tại Việt Nam. Tương tự, Tập đoàn Parkson (Malaysia), sau thời gian thử nghiệm hệ thống bán lẻ tại TP.HCM, đã lập tức triển khai hệ thống của mình ra Hải Phòng và chuẩn bị triển khai tại miền Trung và miền Nam. Rõ ràng, theo nhận định của nhiều chuyên gia Bộ Thương mại, đây chính là thời điểm vàng để xây dựng và phát triển các hệ thống bán lẻ trên phạm vi toàn quốc.
Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của thị trường bán lẻ nội địa. Ngoài các đại gia như Coopmart, Maximart, G7... với nhiều kế hoạch đầu tư khá rầm rộ, một loạt doanh nghiệp lớn vốn chỉ “cặm cụi” sản xuất để xuất khẩu cũng bắt đầu đổ vốn đầu tư vào lĩnh vực này, như Công ty cổ phần Giày Thái Bình (TBS). TBS đã bỏ hàng trăm tỉ đồng đầu tư Siêu thị TBS Sport Center, chuyên bán lẻ giày da, giày thể thao. Siêu thị này sẽ cung cấp các sản phẩm giày của nhiều thương hiệu tên tuổi, như Puma, Hitec, Nike, Adidas... Tham vọng của TBS là trở thành nhà phân phối độc quyền các mặt hàng thời trang và thể thao nổi tiếng trên thế giới.

Có thể, chính nước đi của TBS đã khiến Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) phải nâng cấp hệ thống 36 điểm bán hàng hiện có (gồm 11 siêu thị, 19 cửa hàng thời trang và 6 siêu thị mini) để lập thành chuỗi siêu thị riêng của Vinatex, với tên gọi Vinatex Mart. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Giám đốc Vinatex Mart, mục tiêu của Vinatex Mart đến năm 2010 là thiết lập được 80 siêu thị, với hai loại hình kinh doanh chính là cửa hàng thời trang và siêu thị tổng hợp.

Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ còn lôi cả một “đại gia” vốn chỉ mạnh trong lĩnh vực công nghệ là Tập đoàn FPT, với kế hoạch hình thành Công ty TNHH Bán lẻ FPT (FPT Retail), có vốn điều lệ 40 tỷ đồng, chuyên mua bán, sửa chữa thiết bị, máy móc trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, công nghiệp... Ngoài ra, Công ty còn kinh doanh các thiết bị điện tử, viễn thông, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, ô tô, xe máy. FPT tung ra vũ khí của mình là website mua bán trực tuyến www.saleoff.com.vn, với sự hợp tác cung cấp của gần 500 doanh nghiệp, trong đó có các đối tác chiến lược như Co-op Mart, Maximart, Siêu thị Sài Gòn, Zen Plaza, Lộc Lê, Ideas, An Dương, Thiên Hoà, Chợ Lớn...

Rõ ràng, sự tăng tốc đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ là một thuận lợi lớn cho Việt Nam cả trên phương diện thu hút đầu tư lẫn tạo ra nhiều kênh phân phối hơn cho người tiêu dùng. Nói cách khác, đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ trong thời gian tới sẽ tăng mạnh, với sự lớn mạnh của các công ty phân phối nội địa cũng như sự có mặt nhiều hơn các nhà bán lẻ lớn nước ngoài. Tuy nhiên, bên cạnh sức ép cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng sẽ phải đối mặt với ngày càng nhiều hành vi phản cạnh tranh, như sự phối hợp hành động giữa các doanh nghiệp có quyền lực thị trường hoặc lạm dụng vị trí thống lĩnh, độc quyền...

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại), sau khi gia nhập WTO, sẽ có 3 vấn đề thực tế mà Việt Nam sẽ phải đối mặt. Đó là việc thực thi Luật Cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân phối, sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường phân phối và các biện pháp tạo môi trường pháp lý nhằm bảo vệ cạnh tranh lành mạnh trong thị trường bán buôn, bán lẻ. Dưới góc độ của các cơ quan quản lý nhà nước, ngành phân phối bán lẻ vốn được coi là một ngành kinh tế rất nhạy cảm, vì có ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người bán hàng và hàng chục triệu người tiêu dùng, do vậy, việc duy trì môi trường cạnh tranh, kinh doanh lành mạnh và công bằng là điều mà nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước mong muốn.

Biên tập và tổng hợp từ nguồn "Đầu tư tháng 02/2007"

 

(8639 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2019 (4/11/2019)

Tin hoạt động nghiên cứu khoa học tháng 9 năm 2019 (16/10/2019)

Hội thảo khoa học "Tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Kinh tế số đến nguồn nhân lực, cách thức vận hành và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố" (10/9/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
20351600