HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU
Chuẩn bị gì để vào thị trường Nhật?

Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng so với châu Âu và Mỹ, thuế nhập khẩu của Nhật Bản thấp hơn nhiều và có rất nhiều mặt hàng được miễn thuế. Một vài mặt hàng có giới hạn nhập khẩu. Có thể nói thị trường Nhật Bản thực sự là thị trường mở. Hiện còn vài điểm có quy định chặt chẽ nhưng dần dần những hạn chế này sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, khi vào thị trường Nhật, các doanh nghiệp cần biết là thị trường này hiện không chấp nhận hàng hóa có số lượng lớn. Nhu cầu hiện nay là nhiều chủng loại hàng với số lượng nhỏ. Khách hàng Nhật rất quan tâm đến chất lượng. Hàng được bán phải đúng như hàng mẫu về mọi mặt nhưng thống nhất về chất lượng. Tỷ lệ khuyết tật càng thấp càng tốt và nâng cấp hệ thống kiểm tra tại nhà máy. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đảm bảo thời hạn giao hàng. Nếu chậm hợp đồng có thể bị huỷ bỏ hay bị phạt. Việc giao hàng đúng hẹn được đảm bảo một cách nghiêm ngặt suốt 4 mùa.

Tìm hiểu kỹ đặc điểm thị trường

Hệ thống phân phối phức tạp ở Nhật Bản bao gồm ba loại. Một là từ nhà nhập khẩu đến nhà bán buôn, người bán lẻ và người tiêu dùng. Giá bán lẻ thường cao gấp 3 hay 4 lần. Thứ hai là từ người nhập khẩu đến người bán lẻ, người tiêu dùng (siêu thị, cửa hàng bách hóa...). Giá bán lẻ thường gấp 2- 2,5 lần giá FOB. Thứ ba là người nhập khẩu đến người tiêu dùng ( đặt hàng qua thư) và giá bán lẻ có thể gấp đôi giá FOB.

Các doanh nghiệp cần hiểu rõ các quy định về nhập khẩu. Trước hết cần kiểm tra xem mặt hàng có được phép nhập khẩu tại Nhật hay không. Cần xem xét luật ngăn ngừa cạnh tranh không bình đẳng, đạo luật về dược phẩm, đạo luật về thiết kế, đạo luật về thương hiệu, đạo luật về bằng sáng chế. Các doanh nghiệp cần lưu tâm yếu tố về giá. Ban đầu, giá cả có thể là yếu tố quyết định cơ hội làm ăn. Tuy nhiên, cái mà người tiêu dùng Nhật cần còn là chất lượng tốt. Thị trường Nhật Bản rất nhạy cảm về mode, người tiêu dùng luôn tìm kiếm sự mới mẻ.

Tại Nhật, khi người ta không nhận được câu trả lời trong vòng 3 ngày, họ sẽ nghĩ là bạn không quan tâm đến chào hay hỏi hàng. Nếu muốn bán sản phẩm chỉ nói tên sản phẩm là chưa đủ. Cần phải nói kỹ về chủng loại sản phẩm dành cho đối tượng nào với các chi tiết kèm theo. Việc nêu khung giá rất cần thiết. Khi có khung giá có thể quyết định nên bán các sản phẩm đó tới các cửa hàng chất lượng cao hay cửa hàng bách hóa trên thị trường bình dân tuỳ theo loại khung giá. Bạn muốn bán sản phẩm của mình tới đâu, tới các cửa hàng chất lượng cao, cửa hàng bách hóa, thị trường bình dân là tùy thuộc vào khung giá.

Từng bước đặt chân vào thị trường

Nếu doanh nghiệp đã có cơ sở bán hàng tại Nhật thì nên báo tên khách hàng trước để tránh tiếp xúc cùng khách hàng. Các hãng Nhật thường không tin và không muốn mở tài khoản với các hãng nước ngoài khi thiết lập buôn bán với cơ sở sản xuất hàng tận gốc (OEM). Vì điều này có thể dẫn đến khả năng họ giới thiệu hàng mẫu với các hãng khác của Nhật. Trừ khi các doanh nghiệp phải giấu hàng mẫu như là những mặt hàng bí mật, còn cách làm nêu trên sẽ làm cho bạn trở nên thiếu tin cậy tại Nhật Bản.

Ưu thế của sản phẩm rất quan trọng. Bạn cần phải nêu rõ những đặc điểm về sản phẩm: rẻ hay đắt, chất lượng, vật liệu có mới không, thiết kế có độc đáo hay không và giá trị gia tăng có được nhờ những điểm khác biệt này hay không. Cần chỉ rõ đặc điểm nhận dạng sản phẩm vì khách hàng Nhật rất cần những yếu tố này. Khi giải thích về sản phẩm, doanh nghiệp không nên sử dụng các thuật ngữ hay chữ viết tắt chỉ sử dụng trong phạm vi công ty của bạn. Cần phải giải thích rõ bằng các từ ngữ.

Bạn cũng cần phải giữ lời hứa và nhạy cảm với các vấn đề như thời gian hứa giao hàng, thời gian giao hàng, giao hàng đúng như hàng mẫu. Có sự khác nhau giữa những sản phẩm các hãng nước ngoài muốn bán ở Nhật và sản phẩm các hãng của Nhật Bản muốn mua. Người ta muốn bán vào Nhật hàng dệt, may mặc, tạp phẩm, hàng trang trí. Các hãng Nhật lại muốn mua hàng công nghiệp, sản phẩm hay hàng công nghệ cao. Các hãng của Nhật đã có các cơ sở cung cấp hàng dệt may, tạp phẩm, hàng trang trí, đồ chơi ở nước ngoài. Do vậy khó có thể tìm được các hãng Nhật muốn mua những mặt hàng này. Tốt hơn là phải lường nhu cầu của thị trường, bán những gì người Nhật muốn mua.

Tiếp thị và xúc tiến thị trường như thế nào?

Một lưu ý khác là tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản về hàng may mặc đang được sửa đổi theo tầm vóc của người Nhật. Tất cả các nhà sản xuất nước ngoài nắm rõ tiêu chuẩn này để xuất khẩu hàng. Doanh nghiệp cần in tờ bướm hay catalogue bằng tiếng Nhật. Nếu muốn bán hàng trực tiếp hãy thuê người Nhật hay đào tạo đội ngũ nhân viên có thể nói tiếng Nhật.

Nếu chẳng may nảy sinh khiếu nại hư hỏng liên quan đến lô hàng, bạn đừng bao giờ trốn tránh hay phớt lờ. Bạn nên thử nhận sai sót và bồi thường thiệt hại. Nếu làm như vậy bạn sẽ giành được sự tin cậy cần có để làm ăn lâu dài và sau này sẽ thu hồi lại cao hơn so với chi phí bồi thường thiệt hại. Ðây là cách gieo lỗ để gặt lãi.

Ðể bán được hàng ở Nhật, công đoạn đóng gói rất quan trọng. Ngay cả một đồ trang trí bằng kim loại thì cần phải đánh bóng mặt sau mới có thể bán được hàng. Công đoạn hoàn tất và đóng gói còn được gọi là trang điểm cho sản phẩm. Tại Nhật, nhiều mặt hàng được dùng làm quà tặng nên những mặt hàng không được trang điểm sẽ không bán được. Trong nhiều trường hợp, doanh số bán hàng lệ thuộc vào việc đóng gói đẹp hay xấu.                                                                                                                                                                     

                                                                                                                                                                 Anh Thi  - Thời báo Kinh tế Việt Nam ngày 31-03-2003

(184 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2019 (4/11/2019)

Tin hoạt động nghiên cứu khoa học tháng 9 năm 2019 (16/10/2019)

Hội thảo khoa học "Tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Kinh tế số đến nguồn nhân lực, cách thức vận hành và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố" (10/9/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
20352378