HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU
Triển vọng thương mại Việt Nam-Campuchia: Năm 2015, kim ngạch giữa hai nước đạt 6,55 tỷ USD

Thị trường Campuchia đang được các doanh nghiệp Việt Nam coi là một trong những thị trường trọng điểm trong thời gian tới. Tuy nhiên, cho đến nay thị trường này vẫn chưa được khai thác đúng với tiềm năng.

Láng giềng gần, thị trường xa

Có thể nói, về lý thuyết, thị trường Campuchia có nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất sang. Với 1.137km đường biên giới, trải dài qua 10 tỉnh Việt Nam, có 9 cửa khẩu quốc tế và 9 cửa khẩu chính, đó là cơ hội để việc trao đổi hàng hóa giữa hai bên dễ dàng, sôi động. Các cặp cửa khẩu giao thương lớn của hai nước đều gần các trung tâm kinh tế, có đường giao thông khá thuận lợi.
Cũng do nền công nghiệp sản xuất của Campuchia còn yếu kém, nhiều mặt hàng tiêu dùng phải nhập khẩu. Thế nhưng, năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này còn rất thấp so với hàng hóa của các nước trong khu vực. Trước đây, khi sản xuất trong nước còn yếu, chính Campuchia là một địa điểm trung chuyển hàng hóa các nước như Thái Lan... đưa vào Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đã tăng các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường và ngày càng tăng mạnh.
Cùng với sự phát triển kinh tế của Campuchia, mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia có những bước phát triển khả quan, kim ngạch buôn bán hai chiều không ngừng tăng nhanh với mức tăng bình quân trên 30%/năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Campuchia là hàng công nghiệp tiêu dùng (chiếm trên 50%), kế đến là hàng nông lâm thủy hải sản, sản phẩm nhựa, vật liệu xây dựng...
Trong khi đó, Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu hai mặt hàng chính là cao su, nguyên phụ liệu gỗ và sản phẩm đồ gỗ chế biến... Với cán cân buôn bán như vậy, Việt Nam đang là nước nhập khẩu lớn thứ tư của Campuchia (sau Trung Quốc, Thái Lan và vùng lãnh thổ Đài Loan)... Tuy nhiên, đánh giá của Bộ Thương mại cho thấy, các doanh nghiệp đã mạnh dạn mở cửa hàng tại Campuchia để trực tiếp phân phối hàng hóa, nhưng còn mang tính chất nhỏ lẻ, chưa hình thành được mạng lưới phân phối. Những doanh nghiệp này chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp thương mại mạnh chưa xâm nhập thị trường này do môi trường pháp luật còn thiếu minh bạch, thủ tục phiền hà...
Bộ Thương mại đánh giá, mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia tăng khá cao nhưng chủ yếu là xăng dầu tái xuất, các sản phẩm hàng hóa chế tạo mà Việt Nam có nhiều tiềm năng thì xuất khẩu vẫn chưa cao. Cơ sở vật chất kỹ thuật, thương mại tại khu vực các cửa khẩu nhìn chung còn thấp kém và lạc hậu như thiếu trung tâm thương mại, kho hải quan, hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm; các hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống thanh toán còn thiếu và yếu. Hiện nay, công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại còn yếu kém, chưa có sự khảo sát thị trường nghiêm túc, thiếu thông tin về cơ hội thương mại và đầu tư. Trong khi đó, các doanh nghiệp Thái Lan đã liên kết, xây dựng hệ thống phân phối tại thị trường này rất tốt và là đối thủ nặng ký trong thời gian tới đây, khi các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
Để khai thác hiệu quả
Mới đây nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm chính thức Campuchia, trong chuyến thăm này, Thủ tướng đã khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và mong muốn tăng cường phát triển quan hệ với Campuchia và hai bên cũng đã nhất trí đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào thực chất trên một số lĩnh vực như: nông nghiệp, thủy điện, khai thác khoáng sản, dầu khí, trồng cao su, du lịch. Hai bên cũng đẩy mạnh việc tăng cường giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế giữa các địa phương có chung đường biên giới.
Trong giai đoạn 2007-2015, Bộ Thương mại xác định triển vọng thương mại và đầu tư giữa hai nước là hết sức khả quan. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế của hai nước, mối quan hệ chính trị ngày càng thắt chặt và hành lang pháp lý ngày càng đầy đủ, sức mua của 14 triệu dân Campuchia vốn không đòi hỏi quá cao về chất lượng hàng hóa mà chỉ chú trọng giá cả, là một thị trường tiềm năng đáng kể. Do vậy, từ nay đến năm 2010, dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước tăng bình quân 27%/năm, đến năm 2010 đạt 2,31 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất qua Campuchia trên 1 tỷ USD (không tính kim ngạch tái xuất xăng dầu). Trong giai đoạn 2011-2015, phấn đấu mức tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu trung bình 25%/năm, đến năm 2015 đạt 6,55 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Campuchia khoảng 3,35 tỷ USD, nhập khẩu từ thị trường này 1,3 tỷ USD.
Để thâm nhập thị trường Campuchia, Bộ Thương mại khuyến cáo nên sử dụng một số hình thức có thể áp dụng là xuất nhập khẩu trực tiếp với các khách hàng Campuchia, xây dựng hệ thống đại lý, gia công quốc tế và sản xuất theo đơn đặt hàng, đấu thầu quốc tế cho các dự án mua sắm của Chính phủ và cung cấp thiết bị cho xây dựng cơ sở hạ tầng... Một trong những phương thức mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu và tạo dựng chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia là mở các siêu thị với quy mô thích hợp ở các trung tâm thương mại lớn của Campuchia, trên cơ sở này nâng dần số lượng và mở rộng quy mô cũng như phạm vi hoạt động trong thời gian tới.
Văn Minh Hoa
Biên tập và tổng hợp từ nguồn "Sài Gòn Giải Phóng 5/2007"

(409 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 11 năm 2019 (5/12/2019)

Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2019 (4/11/2019)

Tin hoạt động nghiên cứu khoa học tháng 9 năm 2019 (16/10/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
20448718