HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA - GIÁ CẢ - THƯƠNG MẠI - XUẤT NHẬP KHẨU
Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong các tháng tới

Quý I năm 2003, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa đạt một phần tư kế hoạch năm, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là, mức tăng khá toàn diện: nông, lâm sản và hàng công nghiệp, doanh nghiệp (DN) trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài cùng tăng. Tác giả Nguyễn Duy Nghĩa cũng nêu lên những thách thức, cùng những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

 Quý I năm 2003, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa đạt một phần tư kế hoạch năm, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là, mức tăng khá toàn diện: nông, lâm sản và hàng công nghiệp, doanh nghiệp (DN) trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài cùng tăng. Tác giả Nguyễn Duy Nghĩa cũng nêu lên những thách thức, cùng những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.

Có được kết quả đó, về khách quan do giá XK tăng bình quân 12,6%, trong đó thủy sản, cà-phê, cao-su, hạt tiêu, dầu thô, than đá, dệt-may, giày dép, dây điện, dây cáp điện... tăng mạnh. Song cũng có những tác động từ nội lực, các DN tăng cường đầu tư nâng cao năng lực, chất lượng cùng sản phẩm mới và "ra quân" ngay từ đầu năm. Các bộ, ngành, địa phương đều có những giải pháp riêng để tăng trưởng cao hơn.

TP Hồ Chí Minh dành năm tỷ đồng hỗ trợ kinh phí cho DN tiếp cận thị trường. Thanh Hóa có quyết định về thưởng XK, hỗ trợ kinh phí tìm khách hàng, bổ sung vốn kinh doanh. Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với DN và đồng thời cải cách hành chính ở các cảng tạo thuận lợi cho DN. Bằng việc lấy năm 2003 là năm "Doanh nghiệp và hội nhập", Hải Phòng phấn đấu đạt kim ngạch XK vượt ngưỡng nửa tỷ USD. Việc khuyến khích tiêu thụ hàng hóa nông sản qua hợp đồng bước đầu thực hiện. So với danh mục được hưởng tín dụng hỗ trợ năm 2002, năm nay, trong số 18 mặt hàng được hỗ trợ, có thêm các mặt hàng: đường, sản phẩm dây điện, cáp điện, sản phẩm cơ khí trọng điểm, máy tính nguyên chiếc và phụ kiện, sản phẩm tơ và lụa...

Song không thể thỏa mãn với tỷ lệ tăng trưởng 43% của quý này, vì quý I năm ngoái đạt thấp và bởi những khó khăn còn đeo bám, tiềm ẩn yếu tố bất ngờ về giá cả cùng thị trường. Dù sao thì "đầu xuôi đuôi dễ lọt", năm nay XK sẽ và phải tăng trưởng, dĩ nhiên cần nhiều giải pháp mạnh. Trước mắt, cần triển khai và thực hiện tốt quyết định về 18 mặt hàng được hưởng tín dụng hỗ trợ XK, xây dựng cơ chế thưởng khuyến khích XK đối với phần kim ngạch XK vượt so với kim ngạch XK năm 2002. Nghiên cứu điều chỉnh cơ chế về chi phí giao dịch, tiếp thị của các DN, hiện tại quy định mức chi phí cao nhất đối với các hoạt động này không vượt quá mức cố định tỷ lệ phần trăm trên tổng chi phí, chưa thật thỏa đáng. Mỗi loại DN có mức chi phí khác nhau nếu tính như vậy, vô hình trung DN nào tiết kiệm tổng chi phí thì phần phí "để giao dịch, tiếp thị" lại ít. Cần rà soát các quy định về việc áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng trực tiếp trên giá trị gia tăng và thực hiện bảo đảm thu đúng, thu đủ và công bằng nhằm chặn đứng gian lận và khuyết khích XK đích thực.

Tiếp theo việc giảm giá cước các dịch vụ viễn thông từ ngày 1-4-2003, cần soát xét tất cả các chi phí về cảng khẩu, cầu đường, ở biên giới... để giảm thiểu đầu vào cho hàng XK vì theo phản ánh của một công ty may mặc thì hiện nay DN đang còn phải chịu 12 loại phí ở mức rất cao.

Việc cải tiến các thủ tục hải quan cho hàng xuất khẩu khá tốt, tiếp theo nên cải tiến thủ tục đối với việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất hàng XK. Cải tiến quy trình để rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho DN.

Về lâu dài cần tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng về XK. Từng địa phương, đơn vị xác định rõ đầu tư vào những ngành nghề hướng về XK. Có thể lựa chọn những sản phẩm chiếm thị phần không lớn, thường ổn định và tăng trưởng nhanh; những mặt hàng có tính liên kết cao, nếu XK được sẽ cuốn theo sự phương trưởng của mặt hàng khác và những sản phẩm dùng nhiều lao động, ít phụ thuộc vào nguyên liệu ngoại nhập.

Bên cạnh đó tăng cường dự báo ngắn hạn - dài hạn, khuyến cáo phanh hãm đầu tư vào những sản phẩm đã đạt đỉnh cao và nhu cầu thị trường có dấu hiệu bão hòa nhằm tránh dư thừa, dễ bị rớt giá như cà-phê, hạt tiêu...

Đối với mỗi mặt hàng chủ lực, nên tìm ra khâu xung yếu để tạo ra bước đột phá. Thủy sản nên nhằm vào các khâu chất lượng, vệ sinh thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ môi trường, chống dịch bệnh, phát triển trại giống để chủ động có giống tốt với giá hợp lý. Về nông sản cần triển khai ba thông tư của các ngành nông nghiệp, ngân hàng, tài chính hướng dẫn đồng bộ thực hiện Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu thụ hàng hóa qua hợp đồng, tạo quan hệ bền chặt giữa nhà nông với nhà buôn. Hàng dệt - may tìm thêm khu vực không áp dụng hạn ngạch.

Mỗi thị trường nên chọn ra những việc cần tập trung, nhắm vào tây nam Trung Quốc, vùng nằm trong chiến lược phát triển miền tây của quốc gia này và vì nông sản, rau quả, thủy sản Việt Nam tương thích với cấp độ tiêu dùng. Thị trường Hoa Kỳ khởi động ấn tượng, song vì địa chỉ mới cho nên cần tiếp tục nghiên cứu, thiết lập quan hệ với các nhà nhập khẩu, thâm nhập các kênh phân phối nội địa theo từng ngành hàng. Khu vực Trung Cận Đông và châu Phi phù hợp nhiều hàng hóa của Việt Nam, trong giai đoạn đầu, Nhà nước nên hỗ trợ để duy trì các quan hệ mới khai phá. Tiếp tục khôi phục buôn bán với các nước SNG, Đông Ấu, trong đó liên kết với Việt kiều làm nhân mối. Quan tâm các bạn hàng lớn như EU, Nhật Bản. Tận dụng cơ hội sáu nước ASEAN cũ (ASEAN 6) từ ngày 1-1-2003 đưa hầu hết các dòng thuế xuống còn 0 đến 5%, để đẩy mạnh XK. Sẵn sàng phương án chuyển đổi thị trường khi có những diễn biến bất khả kháng.

Tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM) của các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, các tổng công ty ngành hàng cần xây dựng chương trình XTTM trọng tâm để lựa chọn thành chương trình XTTM trọng điểm quốc gia theo quy chế đã ban hành.

Đến cuối năm 2002, mới có khoảng 1,6% nhãn hiệu của DN Việt Nam đăng ký tại Cục Sở hữu công nghiệp, cần đẩy mạnh việc đăng ký thương hiệu, tập trung xây dựng thương hiệu cho những hàng hóa nổi danh, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, doanh số cao, có triển vọng. Nếu có thương hiệu được ưu tiên hỗ trợ kinh phí trong quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin, tham dự hội chợ triển lãm quốc tế.

Củng cố và phát triển các hiệp hội ngành hàng bằng chế định pháp luật hoàn chỉnh để hiệp hội làm đầu mối hỗ trợ DN liên kết sản xuất, mở rộng thị trường, cung cấp thông tin, bảo hiểm rủi ro và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho DN.

NGUYỄN DUY NGHĨA – Báo Nhân Dân ngày 11-04-2003

 

(83 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 11 năm 2019 (5/12/2019)

Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2019 (4/11/2019)

Tin hoạt động nghiên cứu khoa học tháng 9 năm 2019 (16/10/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
20448717