CƠ SỞ HẠ TẦNG KỸ THUẬT - CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CƠ SỞ HẠ TẦNG KỸ THUẬT - CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
Đánh giá mức độ sẵn sàng chi trả của người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng các dịch vụ đô thị

 Tên đề tài:
Đánh giá mức độ sẵn sàng chi trả của người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc sử dụng các dịch vụ đô thị
 Chủ nhiệm:
CN. Phan Đình Phước
 Các thành viên:
TS. Dư Phước Tân, KS. Đào Thị Hồng Hoa, ThS. Trần Nhật Nguyên, ThS. Phan Thị Xuân Diệu, CN. Phan Nguyễn Trung Minh, ThS. KTS Nguyễn Mai Anh, ThS. KTS Lê Hồng Nhật, ThS. Tô Thị Thùy Trang, CN. Phạm Thị Thu Thủy
 Độ dài:
154 Trang
 Thời gian hoàn thành:
Tháng 11/2016
 Ký hiệu phân loại:
360

 

Nội dung chính:

 

Vấn đề cung cấp các dịch vụ đô thị là việc hết sức quan trọng cho việc vận hành của một thành phố, đặc biệt là những thành phố đông dân như Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng từ trước tới nay, việc cung cấp các dịch vụ đô thị thường được chính quyền Thành phố bao cấp một phần và cũng có nhiều dịch vụ được bao cấp hoàn toàn. Vì vậy, khoản ngân sách để duy trì cho các dịch vụ này là rất lớn, ảnh hưởng đến việc cân đối ngân sách đầu tư để phát triển các lịnh vực khác.

Trong chủ trương xã hội hóa các dịch vụ đô thị, việc đề xuất cải thiện nguồn thu hợp lý trên từng loại hình dịch vụ công hiện nay là việc làm rất cần thiết, qua đó vừa đảm bảo nguyên tắc người sử dụng dịch vụ phải trả tiền đầy đủ, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một số quy định về mức phí dịch vụ công hiện nay thường có thời gian áp dụng dài hạn và đôi lúc chưa theo sát sự vận động của nền kinh tế nên mức phí đã không còn phù hợp.

Về phía người dân, nhận thức về việc chi trả các loại phí dịch vụ đô thị đôi lúc chưa rõ ràng; nhiều người còn quan niệm việc cung cấp các dịch vụ đô thị là trách nhiệm của nhà nước. Người dân cũng luôn mong muốn mình được sử dụng những dịch vụ tốt nhất, nhưng họ có sẵn sàng chi trả thêm để được hưởng dịch vụ tốt hơn hay không? mức chi phí mà họ sẵn sàng chi trả thêm là bao nhiêu? thì chưa có các khảo sát thống kê để trả lời.

Đề tài được thực hiện với mục tiêu đánh giá thực trạng chi trả và mức độ sẵn sàng chi trả các loại dịch vụ đô thị đang được cung cấp cho người dân, làm cơ sở để cải thiện và nâng cao chất lượng các loại dịch vụ đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện qua các nội dung cụ thể:

1.     Phân tích thực trạng các loại dịch vụ đô thị đang được cung cấp cho người dân thành phố; làm rõ các loại dịch vụ tối thiểu liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người dân và cơ cấu chi trả các loại dịch vụ đó trong tổng thu nhập của các hộ gia đình.

2.     Tìm hiểu quan điểm, nhận thức của người dân thành phố trong việc chi trả cho các loại dịch vụ đô thị mà họ đang được cung cấp. Đồng thời xác định trách nhiệm, mức độ sẵn sàng chi trả, khả năng chi trả của người dân đối với các dịch vụ đô thị.

3.     Đề xuất một số giải pháp cải thiện nguồn thu và nâng cao chất lượng các dịch vụ đô thị, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu người dân thành phố.

 

 Lưu trữ tại Thư viện Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

(407 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 5 năm 2020 (1/6/2020)

Tin hoạt động khoa học tháng 4 năm 2020 (5/5/2020)

Tin hoạt động khoa học tháng 3 năm 2020 (3/4/2020)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
21227692