CÁC VẤN ĐỀ KHÁC CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
Hướng đến thương hiệu toàn cầu

Bài học về ấn tượng ban đầu Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh thứ hai tại châu á, Việt Nam ở ngay phía sau Trung Quốc. Tốc độ xuất khẩu một số hàng hóa vào Mỹ thực ra còn nhanh hơn cả trung Quốc. Với việc gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải nỗ lực hết sức để trở thành đối tác đáng tin cậy trên thị trường thế giới. Như Trung Quốc, Việt Nam sẽ phải cải thiện nhiều về luật lệ, chính sách thương mại, các quy định kinh doanh theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế

Gần đây, một số thương hiệu của Trung Quốc đã có những bước nhảy xa vào thị trường toàn cầu như Lenovo Group, Haier Group và TCL Corp. Tuy nhiên, Trung Quốc đã có những cú “trượt chân” khi chạy trên đà tăng trưởng nóng. Hào quang xung quanh thương hiệu Trung Quốc đang bị “lu mờ” với những đợt thu hồi liên tục các sản phẩm kém chất lượng xuất khẩu ra nước ngoài như đồ chơi trẻ em, kem đánh răng, vỏ xe và sản phẩm gia súc. Trong việc xây dụng thương hiệu, bạn sẽ chẳng có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng ban đầu. Trung Quốc sẽ phải cải thiện các chuẩn mực về độ tin cậy nhằm lấy lại sự tín nhiệm của mình trên thị trường toàn cầu. Đây có thể là bài học đáng giá dành cho các thương hiệu của Việt Nam trong thời hội nhập.

Thương hiệu – đại sứ của quốc gia

Gia nhập WTO từ năm 1995, Nhật Bản và Hàn Quốc có những thương hiệu rất mạnh được xây dựng trong suốt 20 năm. Đó là Sonny, Panasonic, Honda, Toyota của Nhật Bản và Samsung, LG Hyundai của Hàn Quốc. Chất lượng của các thương hiệu này thì đã rõ. Chính những thương hiệu này là những đại sứ đại diện cho đất nước và ngược lại.

Là một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, Việt Nam làm gì để gia tăng giá trị xuất khẩu và sở hữu những thương hiệu cà phê nổi tiếng. Starbucks của Mỹ là một thương hiệu đáng để học hỏi. Cái mà Starbucks đang bán là một không gian thưởng thức cà phê giàu hình ảnh trên khắp nước Mỹ và 32 nước khác trên toàn cầu. Với quan niệm “không thể mong nhân viên làm những điều vượt mức trông đợi của khách hàng nếu bạn không làm những điều tương tự với nhân viên ”, công ty đã chi tiền cho việc “giao tiếp” với nhân viên nhiều hơn ngân sách quảng cáo sản phẩm. Tại Starbucks, mọi người trong công ty đều được “thấm” tất cả khía cạnh của thương hiệu  và tầm nhìn của nhà lãnh đạo. Từ đó, hình thành ra phong cách phục vụ khách hàng thông qua hành vi ứng xử của nhân viên. Bản sắc thương hiệu của chuỗi cà phê này mạnh đến mức nó đã chuyển tải một trong những thuộc tính của nó sang lĩnh vực âm nhạc, trở thành đối tác của Apple iTunes.

Đồ gỗ là một trong những mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam trong những năm gần đây. Làm thế nào để các thương hiệu đồ gỗ gia tăng giá trị và chiếm một vị trí trên thị trường toàn cầu? Có thể trường hợp xây dựng thương hiệu đồ gỗ Ikea là một bài học tham khảo điển hình. Ý tưởng xây dng thương hiệu Ikea xuất phát từ một vùng đất nhỏ tại Thụy Điển có tên gọi là Smaland, nơi có không khí lạnh và âm u trong phần lớn thời gian của năm. Người dân vùng này làmviệc chăm chỉ và cố gắng tận dụng tối đa lượng tài nguyên thiên nhiên ít ỏi.Và ý tưng của Ikea là tạo ra những không gian sống tràn ngập ánh sáng và màu sắc nhằm tạo cảm giác tận hưng ánh sáng mặt trời trong nhà suốt năm. Ý tưởng độc đáo này đã vượt ra khỏi đất nước Thụy Điển và được người tiêu dùng trên thế giới ủng hộ. Ông Anders Dahlivg, Tổng giám đốc Ikea, nói: “Sự nhận biết thương hiệu Ikea là lớn hơn rất nhiều so với quy mô của công ty chúng tôi. Đó là bởi Ikea mang ý nghĩa sâu xa hơn một nhà kinh doanh nội thất. Ikea bán một phong cách sống mà khách hàng trên toàn cầu muốn ôm ấp và thể hiện như một tín hiệu cho thấy rằng họ là những người có đầu óc thẩm mỹ và biết nhận ra giá trị của cuộc sống”.

Ngành ngân hàng của Việt Nam đang là một trong những điểm đáng chú ý nhất sau khi Việt Nam gia nhập WTO với tiềm năng phát triển lớn của thị trường bán lẻ, đồng thời với sự hiện diện của các ngân hàng mạnh như HSBC, ANZ và Citigroup. Về tổng thể, xây dựng một thương hiệu trong ngành dịch vụ có những điểm khác và phức tạp hơn nhiều so với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Một ngân hàng của Nam Phi là ABSA Bank đã thành công trong việc xây dựng cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Qua đó, ABSA đã tạo được s nhận biết thương hiệu đến 95% chi sau bốn năm phát triển. Ông Angela Bruwer, Giám đốc tiếp thị của ABSA, cho biết: “Ngân hàng không có sản phẩm hữu hình để bán cho khách hàng ngoại trừ dịch vụ. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp dịch vụ tuyệt vời và tiếp thị thương hiệu ABSA qua chính nhân viên - thông qua cách họ nói chuyện với khách hàng, cách họ giao tiếp với nhau và thông qua ngay cả trang phục hàng ngày của họ”. Ngày càng có nhiều khách hàng mong muốn tìm kiếm những mối quan hệ vi các thương hiệu. Điều này đặc biệt đúng với những khách hàng trẻ tuổi, thế hệ doanh nhân kế thừa. Trong tương lai, những ngân hàng của Việt Nam sẽ phải tìm cách giao tiếp rộng hơn với nhóm khách hàng giàu tiềm năng này.

Thấu hiểu khái niệm thương hiệu

Xây dựng thương hiệu không đơn thuần là việc quảng cáo hay thiết kế một lo go như quan niệm cũ. Trong thời buổi kinh tế toàn cầu hiện nay, toàn bộ triết lý về thương hiệu phải được truyền tải đồng bộ và nhất quán đến mọi nơi mà thương hiệu hiện diện. Thông điệp, biểu tượng, hình ảnh sử dụng phải nói lên được một câu chuyện về thương hiệu. Cụ thể là từ cái tên, văn hóa, chiến lược tiếp thị, môi trường, phong cách làm việc, trang web cho đến hành vi ứng xử của tất cả nhân viên. Tất cả sẽ truyền tải bản sắc thương hiệu một cách tổng thể, dần dần tạo nên hình ảnh thương hiệu rõ nét trong tâm trí người tiêu dùng. Và công việc khó khăn nhất vẫn là nằm chỗ con người. Từ chính sách tuyển dụng cho đến chính sách gi người bằng một môi trường làm việc đầy hứng khởi, đề cao các giá trị và chuẩn mực cần hướng đến hơn là chỉ tập trung thu hút bằng vật chất. Khuyến khích nhiều cách chia sẻ thông tin trong nội bộ thay cho hành động cất gi thông tin cho cá nhân đã lỗi thời. Suy cho cùng, việc triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu dựa trên phương thức cơ bản là giao tiếp giữa con người với con người. Giao tiếp phải được chuẩn hóa ngay từ bên trong nội bộ công ty, và ra bên ngoài khách hàng và cộng đồng xã hội. Tất cả các thương hiệu mạnh nhất trên thế giới hiện nay đều thấu hiểu tầm quan trọng của việc giao tiếp tốt. Và điều này cũng không ngoại lệ đối với các thương hiệu Việt Nam. Nếu đi đúng hướng, đó sẽ là nền tảng để tạo nên những thương hiệu mạnh của Việt Nam trên toàn cầu trong tương lai.

Nuôi dưng và nắm bắt cơ hội

Đặc điểm nào giúp Việt Nam có thể tạo nên những thương hiệu mạnh trên toàn cầu? Câu trả lời nằm thế hệ các doanh nhân trẻ, năng động và sáng tạo, đồng thời kế thừa tinh thần học hỏi và chăm chỉ từ các thế hệ đi trước. Thế hệ doanh nhân trẻ có cơ hội đi nuớc ngoài nhiều hơn, giao tiếp và kết nối nhanh chóng với phần còn lại của thế giới. Hơn thế, thế hệ trẻ này cũng ý thức được tầm quan trọng của các chuẩn mực quốc tế như chất lượng sản phẩm, thân thiện với môi trường, vấn đề bản quyền và hơn cả là đạo đc trong kinh doanh. Sau cùng, khăng sáng tạo và tinh thần vượt khó sẽ là động lực để Việt Nam có được những thương hiệu toàn cầu trong tương lai. Hoài bão và ước mơ về thương hiệu toàn cầu luôn gắn liền với tầm nhìn chiến lược của nhà lãnh đạo và cơ cấu tổ chức mạnh để triển khai thực hiện mục tiêu. Là người đi sau nhưng đôi khi, tại một thời điểm thích hợp, các thương hiệu của Việt Nam tràn đầy khát vọng sẽ có cơ hội tiến lên phía truớc và dĩ nhiên là có nhiều điều cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ.

(Theo TBKTSG)

(488 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 12 năm 2019 (8/1/2020)

Tin hoạt động khoa học tháng 11 năm 2019 (5/12/2019)

Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2019 (4/11/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
20563714