CÁC VẤN ĐỀ KHÁC CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
Thương hiệu Việt - nhìn từ góc độ doanh nghiệp

Ở Việt Nam, khái niệm thương hiệu được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Thực tế, sự xâm nhập của các thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam làm người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, nhưng kéo theo đó là khả năng mất thị trường trên chính sân nhà của các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN). Vấn đề là: Làm thế nào để các DNVN xây dựng được “thương hiệu” từ chính người tiêu dùng trong nước rồi mới tiến ra nước ngoài.

Hiện nay còn nhiều DNVN chưa hiểu rõ bản chất và lợi ích của thương hiệu đối với quá trình phát triển doanh nghiệp. Nhiều DNVN mới chỉ quan tâm đến việc nâng khối tài sản hữu hình mà chưa quan tâm nhiều đến phát triển DN bằng nâng cao giá trị thương hiệu. Theo một thống kê mới đây đối với các DN ở TP. Hồ Chí Minh thì sự hiểu biết về thương hiệu của các DN là rất khác nhau. Có đến 33% số DN được hỏi cho biết thương hiệu là uy tín DN; 30,1 % DN cho rằng thương hiệu là chất lượng của sản phẩm; 14% DN cho rằng thương hiệu là tên sản phẩm; 11,2% DN cho rằng thương hiệu là tên DN; 11% DN cho rằng thương hiệu là biểu tượng hay hình ảnh DN...

Nguyên nhân thì nhiều nhưng có lẽ cái thiếu nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là chưa có chiến lược phát triển thương hiệu cho riêng mình. Hai ví dụ sau đây cho thấy DNVN không phải không có cơ hội phát triển.

Thời điểm 01/01/2009, Việt Nam chính thức mở cửa thị trường dịch vụ bán lẻ. Nhiều người lo lắng cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ trong nước sẽ không thể cạnh tranh với các “đại gia” đến từ nước ngoài, nhưng theo các chuyên gia không hẳn là như vậy. Với quy mô dân số 86 triệu dân, nhưng bình quân thu nhập đầu người ở Việt Nam chỉ khoảng 1.000 USD/năm, tức là khoảng 86 tỷ USD. Đây là thị trường nhỏ, nên chưa chắc họ đã vào để cạnh tranh với Việt Nam.

Bản thân người tiêu dùng Việt Nam, để làm quen với phong cách bán lẻ hiện đại không phải là dễ. Hơn nữa, thị trường Việt Nam có khoảng 25% dân số sống ở đô thị còn toàn bộ khu vực nông thôn thì rất khó phát triển được hệ thống bán lẻ trong thời điểm hiện tại và trong khoảng 5-7 năm tới. Còn theo Bộ Công Thương, từ khi Việt Nam bắt đầu mở cửa từ cách đây 2 năm, không có một doanh nghiệp bán lẻ mới nào xin cấp quyền kinh doanh. Nếu các DN bán lẻ Việt Nam nắm bắt được cơ hội này, liên kết và xây dựng cho mình một chiến lược phát triển và đặc biệt chú trọng đến yếu tố thương hiệu thì hoàn toàn có thể thành công.

Còn câu chuyện của Tập đoàn Dệt may Việt Nam lại là sự chủ động xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Theo ông Lê Tiến Trường, Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn đã xây dựng chương trình 3 năm phát triển thương hiệu Vinatex và triển khai thực hiện nhất quán trong suốt thời gian qua. Điểm rõ nhất là hình thức quản lý và sở hữu nguồn vốn. Nếu như trước đây Tập đoàn quản lý nguồn vốn bằng hình thức mệnh lệnh hành chính và nay là hình thức quản lý thị trường, đơn vị thành viên bằng đa số vốn tại các đơn vị thành viên thì thời gian tới Tập đoàn đang tiến tới cổ phần hóa và quản lý các đơn vị thành viên bằng thương hiệu Vinatex.

Như vậy, nhìn về tổng thể các DN phải coi hoạt động xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu chính là hoạt động bảo vệ sự sinh tồn của chính mình. Để làm được điều đó, DN phải nâng cao chất lượng sản phẩm, có kế hoạch marketing đạt hiệu quả, thiết lập kênh phân phối, có chiến lược PR tốt, xây dựng mối quan hệ thân thiện với người tiêu dùng, gắn lợi ích của DN với lợi ích người tiêu dùng, đưa hàng hóa, dịch vụ đến gần với văn hoá, truyền thống của Việt Nam...; Đầu tư về mọi mặt một cách có hiệu quả cho hoạt động xây dựng thương hiệu, coi chi phí xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu là những chi phí thiết thực, hợp lý cần phải đưa lên hàng đầu, coi đây là một khoản đầu tư cho tương lai... Có như vậy, sản phẩm của các DNVN mới thắng trên sân nhà và có vị thế khi xuất ngoại.

L.C.P

                                                                                                                                                                                                                                                                       Nguồn: Thế giới & Việt Nam

(1114 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 11 năm 2019 (5/12/2019)

Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2019 (4/11/2019)

Tin hoạt động nghiên cứu khoa học tháng 9 năm 2019 (16/10/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
20452301