CÁC VẤN ĐỀ KHÁC CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
Thế hệ thượng lưu mới ở Trung Quốc và Ấn Độ: Những người định dạng tương lai thị trường toàn cầu

Sự phát triển kinh tế vũ bão của những nước đang phát triển cực nhanh như Ấn Độ và Trung Quốc đang tạo ra nhiều nét mới cho bức tranh kinh tế thế giới. Trong tương lai gần, xu hướng này tiếp tục trở thành làn sóng có thể định dạng cả bộ mặt kinh tế toàn cầu.

Ảnh hưởng như thế nào đối với thế giới?

20 năm nữa, 213 triệu hộ dân Trung Quốc và 123 triệu hộ dân Ấn Độ sẽ có thu nhập cao không tưởng. Điều đó có nghĩa sẽ có 1,2 tỷ người ảnh hưởng mạnh đến thị trường toàn cầu – Newsweek (28-5-2007) dự báo. Ngay thời điểm hiện tại, mức thu nhập tăng dần đã trở thành động lực đưa hơn 100 triệu người Trung Quốc thoát nghèo. Năm 1985, 99% dân số đô thị Trung Quốc sống trong những hộ gia đình có thu nhập không đến 3 USD/người/ngày. Đến năm 2005, con số đó đã giảm 57% và người ta dự báo trong hai thập niên nữa, thu nhập Trung Quốc sẽ tăng gấp 8; giảm tỷ lệ nghèo nước này còn 16%.

Diễn biến tương tự cũng xảy ra tại Ấn Độ. Năm 1985, 93% dân số nước này sống ở mức không đến 1 USD/ngày; năm 2005, tỷ lệ người nghèo Ấn Độ còn 54% và có thể giảm còn 22% đến trước năm 2025. Nếu khuynh hướng này duy trì trong hai thập niên nữa, một tỷ lệ đáng kể tầng lớp trung lưu sẽ hình thành, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ ba thế giới (sau Mỹ và Nhật) và Ấn Độ chiếm vị trí thứ 5 (tờ Fortune 14-5-2007 cho biết dự trữ ngoại tệ Trung Quốc, chủ yếu đôla Mỹ, đã đạt 1,2 ngàn tỷ USD).

Đúng như nhận xét của Jude Robert, giám đốc sáng tạo tại Asia Pacific Network Communications, rằng Trung Quốc ngày nay chẳng khác gì tấm phông trắng mà người ta có thể đưa vào bất kỳ chi tiết nào cảm thấy muốn. Cách nói hình dung này cho thấy giới trẻ Trung Quốc bây giờ sẵn sàng mua bất cứ gì họ thích. “Dân chơi” Ấn Độ cũng không kém cạnh.

Với lớp trung lưu 60 triệu người, giới trẻ Ấn Độ cũng đang là khách sộp của thị trường hàng tiêu dùng toàn cầu (½ trong 1,1 tỷ người Ấn Độ là thành phần dưới 25 tuổi). Xã hội Ấn Độ đang lột xác từng ngày. Khoảng 2,1 triệu người tốt nghiệp đại học mỗi năm (200.000 trong số đó là kỹ sư và 40.000 ở lĩnh vực quản trị) là cơ sở để Ấn Độ có thể tạo ra thành phần trung lưu tăng gấp đôi so với hiện nay trong 10 năm nữa. Xin mở ngoặc, hiện có 400 triệu người sử dụng điện thoại di động tại Trung Quốc và họ đổi mẫu điện thoại mới trung bình từ 3 - 6 tháng.

Người tiêu dùng Trung Quốc có thể chọn đến 900 mẫu điện thoại di động khác nhau so với chỉ 80 tại Mỹ (một số công ty như Samsung tung mẫu mới trung bình mỗi tuần tại thị trường Trung Quốc). Còn tại Ấn Độ, số người đăng ký sử dụng điện thoại di động tăng ở tốc độ có 4 triệu người mới đăng ký mỗi tháng! Nhìn toàn cầu, Mỹ cùng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chiếm hơn 50% phát triển kinh tế toàn cầu từ 2005 - 2020, với riêng châu Á đối với nền kinh tế thế giới chiếm đến 43% so với mức hiện tại 35% - theo nghiên cứu Foresight 2020 được thực hiện bởi Economist Intelligence Unit (EIU) dưới sự tài trợ Cisco Systems. 15 năm tới sẽ chứng kiến sự thăng hoa vượt bậc của châu Á, đặc biệt Trung Quốc và Ấn Độ – xét về tỷ lệ tăng trưởng GDP, thu nhập người dân và sức mua thị trường.

Nghiên cứu Foresight 2020 cho biết Trung Quốc sẽ bắt kịp Mỹ như thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới tính ở tỷ lệ sức mua. Theo khảo sát trên, GDP toàn cầu sẽ tăng trung bình 3,5%/năm, giúp kinh tế thế giới lớn gấp 2/3 vào năm 2020 so với năm 2005 và Trung Quốc sẽ đóng góp 27% trong tỷ lệ phát triển trên. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ bổ sung tổng cộng 207 triệu nhân công vào trước năm 2020 và riêng Trung Quốc sẽ có ít nhất 80 triệu hộ dân có thu nhập hơn 7.500 USD/năm vào trước năm 2020...

Thỏa mãn cơn khát vật chất

Khuynh hướng tiêu xài rộng rãi nhờ thu nhập tăng tại châu Á nói chung cũng làm bùng nổ cơn sốt hàng hiệu, đặc biệt trong giới có “đẳng cấp”, như được kể trong quyển Billions: Selling to the New Chinese Consumer của tác giả Tom Doctoroff. Tại Thượng Hải, 70% cô dâu đều được tặng nhẫn kim cương (tỷ lệ trên là 80% tại Bắc Kinh; so với 50% tại Nhật). 5 năm sau khi mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc, bây giờ nhà thiết kế tên tuổi Tommy Hilfiger đã có 40 cửa hàng tại 23 thành phố Trung Quốc.

Cả hãng thời trang khổng lồ Armani lẫn Gucci đều từng chi 1 triệu USD cho chương trình biểu diễn thời trang hoành tráng với 1.000 khách mời. Năm 1994, doanh số Nike tại Trung Quốc chỉ đạt 8 triệu USD; ba năm sau, con số trên là 100 triệu USD và bây giờ Nike đạt trung bình 450 triệu USD/năm tại thị trường Hoa lục! Goldman Sachs cho biết hiện Trung Quốc là khách hàng thứ ba thế giới về hàng cao cấp, chiếm hơn 12% doanh số hàng cao cấp toàn cầu (cần nhấn mạnh, thông tin về mức xếp hạng trên rất ấn tượng, bởi thu nhập bình quân đầu người Trung Quốc hiện chỉ 145 USD/tháng; riêng Bắc Kinh 209 USD/tháng).

Tuy nhiên, bên cạnh cơn sốt xài tiền không tiếc tay, nhiều gương mặt “đại gia” Trung Quốc bắt đầu cổ súy lối sống tiết kiệm – như được kể trong phóng sự của Maureen Fan (Washington Post 18-2-2007).

Cách đây vài năm, Shi Xiaoyan bắt đầu chán chơi xe hơi và bán 17 trong 20 chiếc của mình. Shi là người sáng lập kiêm điều hành công ty Illinois chuyên hàng nội thất cao cấp. Xếp thứ 21 trong danh sách quý bà giàu nhất Trung Quốc, Shi có tổng tài sản trị giá 125 triệu USD. Hiện Shi lái chiếc Mini Cooper mui gập 38.000 USD, để “tiết kiệm xăng và để dành dụm cho thế hệ sau”. Thế hệ sau ở đây tất nhiên có cả cậu ấm Jason 11 tuổi (năm 2004, nhân sinh nhật lần thứ 8 của mình, Jason được mẹ tặng chiếc Subaru Impreza). Shi Xiaoyan thuộc nhóm thiểu số những người siêu giàu mới phất tại Trung Quốc; trong đó có Huang Guangyu (đứng vị trí đầu danh sách người giàu nhất Trung Quốc do chuyên san Forbes bình chọn năm 2006, với tài sản 2,3 tỷ USD).

Trong 40 gương mặt giàu nhất Trung Quốc, hơn ¼ đều thuộc thành phần “U-40” và tổng tài sản của họ đạt 38 tỷ USD (tăng 46% so với 26 tỷ USD năm 2005 – cho thấy tốc độ làm giàu cực nhanh của giới doanh nhân trẻ Trung Quốc như thế nào!). Năm 1999, những người có mặt trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc do chuyên gia Rupert Hoogewerf xếp loại đã được chọn theo tiêu chí họ có tài sản ít nhất 50 triệu tệ (khoảng 6,4 triệu USD); bây giờ, “tiêu chuẩn giàu” theo phân loại Hoogewerf phải là 800 triệu tệ (chừng 100 triệu USD) – tăng 1.600%!

Gần đây, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn đến một “xã hội hài hòa” nhằm làm giảm hình ảnh tương phản khoảng cách giàu nghèo. Tuy nhiên, thật khó thực hiện điều đó bởi chẳng ai có thể ngăn cản người dân làm giàu chính đáng và có quyền tiêu xài đồng tiền do chính công sức họ kiếm được (chẳng hạn một nhà kim hoàn Trung Quốc hiện sở hữu một bồn cầu làm bằng vàng 24 karat và một phòng tắm trị giá 3,5 triệu USD!).

Lê Thảo Chi

Biên tập từ nguồn "Báo Sài Gòn Giải Phóng Thứ bảy số 842 ngày 26/05/

(5812 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 11 năm 2019 (5/12/2019)

Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2019 (4/11/2019)

Tin hoạt động nghiên cứu khoa học tháng 9 năm 2019 (16/10/2019)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
20447111